Thất bại là khởi nguồn của thành công

Vào những năm 1950, anh em nhà Jacuzzi đã phát minh ra một loại bồn tắm thủy lực có tác dụng mát–xa rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị cho những người mắc chứng bệnh viêm khớp. Mặc dù, không ai có thể phủ nhận tính năng tuyệt vời của nó, nhưng sản phẩm lại không có mấy người mua.

images.jpgLý do đơn giản là Zacuzzi đã sai lầm trong khâu xác định đối tượng khách hàng. Bởi vì, rất ít người mắc chứng bệnh này lại có đủ tiền để mua được một vật đắt giá như vậy. Vậy nên, phát minh của anh em nhà Jacuzzi đã nằm im trong kho cho đến khi họ chợt nghĩ rằng: tại sao không biến sản phẩm này trở thành một chủng loại hàng hóa xa xỉ dành cho những ai lắm tiền, nhiều của.

Ý tưởng của họ đã thành công đến mức ngày nay thương hiệu bồn tắm mát–xa Jacuzzi đã trở nên quá nổi tiếng trên thế giới. Và nếu như nhà sản xuất vẫn cứ quảng cáo rằng bồn tắm Jacuzzi cung cấp phương pháp chữa trị thủy liệu vượt trội, thì khách hàng vẫn thấy hấp dẫn hơn khi nghe thấy Jacuzzi đem đến sự thư giãn tuyệt vời.

Thông thường, cách tốt nhất để thử nghiệm một ý tưởng là không nên đi vào nghiên cứu quá sâu về bản chất ý tưởng đó, mà hãy cứ thử thực hiện nó trước đã. Một tổ chức sẵn sàng thực hiện mọi ý tưởng, đồng nghĩa với việc họ có thể sẽ gặp nhiều thất bại, nhưng cơ hội thu được những thành công to lớn cũng không nhỏ. Nếu như bạn càng thử nghiệm nhiều phát minh, sáng chế thì chắc chắn một trong những phát minh, sáng chế của bạn sẽ thành công nổi bật, trở thành một ngôi sao sáng trên bầu trời. Theo như ông Tom Kelly, giám đốc điều hành của IDEO – công ty thiết kế số một thế giới hiện nay, thì “thất bại thường mang đến thành công sớm hơn”.

Công ty Motor Honda của Nhật, năm 1959 đã quyết định đem sản phẩm Honda tiết kiệm năng lượng thâm nhập vào thị trường Mỹ. Nhưng họ đã thất bại liên tiếp và học được một bài học SoichiroHonda.jpgđắt giá rằng không thể khiên cưỡng đưa một sản phẩm vào thị trường mà không nghiên cứu kỹ đặc điểm của thị trường đó. Bởi vì, loại Honda tiết kiệm năng lượng rất thích hợp trên các vùng ngoại ô Tokyo, không được chào đón ở Mỹ, nơi mà đường xá rộng rãi, thẳng tăm tắp với nhiều làn đường. Từ thất bại đó, họ mới nghĩ ra việc đưa loại xe máy phân khối lớn sang thị trường này và sản phẩm này đã trở nên rất thông dụng ở đây.

Soichiro Honda, người sáng lập ra hãng Honda đã nói rằng: “Nhiều người mơ ước mình sẽ thành công. Nhưng hẳn ít người hiểu rằng thành công chỉ có thể đến với bạn sau rất nhiều thất bại liên tiếp và sự tự xem xét nội quan. Thành công chỉ đại diện cho số 1% kết quả công việc mà bạn đạt được từ 99% khác được gọi là sự thất bại”.

Điều gì đã khiến Thung lũng công nghệ cao Silicon thành công đến mức có thể coi như là động lực của sự tăng trưởng ngành công nghệ cao? Thung lũng Silicon được ví như một “công viên khoa học” đầu tiên có tính dẫn đường ở bang California. Với khoảng 700 công ty lớn hàng đầu thế giới về các lĩnh vực công nghệ thông tin, high-tech, kiến trúc và sản xuất liên quan đến máy tính cá nhân, đây là nơi sản sinh ra những ý tưởng mới, tạo ra những hướng phát triển mới trong thế giới high-tech. Thường thường, những sáng kiến mới ở đây chỉ cần từ một đến hai năm để xuất hiện trên thị trường toàn cầu.

Nhà phân tích Mike Mallone của hãng Cowen& Co nói về mảnh đất này như sau: “Đây có thể là thiên đường mà nhiều người cả đời chỉ mơ ước có một lần được đặt chân đến đó. Người bên ngoài nhìn vào chỉ thấy toàn những thành công, mà không biết rằng đây cũng có thể là địa ngục cho những ai khiếp sợ cuộc sống hối hả, bận rộn đến khốc liệt của công việc. Và trên thực tế, nó còn là một nghĩa địa chôn cất nhiều thất bại.Và chính những thất bại này lại là động lực phát triển mạnh mẽ nhất của thung lũng Sillicon. Mọi sản phẩm hay doanh nghiệp đã từng thất bại đều trở thành một bài học được lưu giữ tại đây. Chúng được lưu giữ lại không phải để nhấn mạnh sự thất bại, mà là để thể hiện sự khát khao đối với những thành công đến từ những thất bại đó. Các nhà đầu tư mạo hiểm có thể tìm thấy trong bản tóm tắt của các doanh nghiệp tại đây, có ghi lại những thất bại mà các doanh nghiệp ở đây đã từng vấp phải”.

Để phát triển khái niệm những lợi ích của sự thất bại, Trường đại học Penn State đã có một khóa học cho những sinh viên sắp ra trường gọi là “Thất bại 101”. Sinh viên có thể gặp những rủi ro khi làm thí nghiệm. Và càng gặp nhiều thất bại, họ sẽ càng nhành chóng lấy được chứng chỉ loại A.

planware.gifBạn có thể kể đến rất nhiều sự thành công lớn lao khác được khởi nguồn từ sự thất bại. Columbus đã thất bại khi ông bắt đầu lên đường để tìm một con đường mới đến Ấn Độ. Thay vì tìm được con đường đó, ông ta lại tìm ra Châu Mỹ (và bởi vì ông ta nghĩ đó là Ấn Độ nên đã gọi vùng đất này là quê hương của Ấn Độ). Rượu sâm-banh do một thầy tu tên là Dom Perignon phát minh ra sau khi nếm thử một chai rượu bỗng nhiên bị nhiễm khuẩn và lên men. Tập đoàn 3M đã phát minh ra keo dán, đã từng vấp phải thất bại khi sản xuất ra thứ không dính được. Nhưng nó lại trở thành nguồn gốc cho ý tưởng phát minh ra loại keo dính tem thư sau này trở nên rất thành công.

Các nhà khoa học tại Tập đoàn dược phẩm Pfizer đã thử nghiệm một loại thuốc có tên là Viagra để làm giảm những cơn cao huyết áp. Những người đàn ông trong nhóm thử nghiệm đã báo cáo kết quả cho thấy thử nghiệm không làm giảm huyết áp mà lại mang đến cho họ một lợi ích khác. Các nhà sản xuất Pfizer đã tiến hành điều tra xem cái lợi ích mà những người đàn ông đó đã bí mật không nói ra là gì và phát hiện ra loại thuốc này có tác động tạo ra hưng phấn tình dục ở họ. Viagra trở thành một trong số những thất bại thành công nhất của mọi thời đại.

Thậm chí, nếu thất bại không trực tiếp mang đến sự thành công, thì nó cũng có thể được xem như bạn đã bước một bước trên con đường đi đến sự thành công. Thái độ của nhà bác học nổi tiếng Edison đối với sự thất bại rất đặc biệt và hữu ích với bạn. Khi được hỏi tại sao ông lại có nhiều thí nghiệm thất bại đến như vậy, ông đã giải thích rằng, đó không phải là thất bại. “Đó là tôi đang khám phá ra một phương pháp nhưng mà nó chưa làm việc”.

Tom Watson, vị chủ tịch huyền thoại của Tập đoàn IBM, người được coi là đã đưa IBM lên bục vinh quang với sự tăng trưởng mạnh mẽ trong nhiều năm và trở thành nỗi khát khao mong ước của nhiều công ty lớn ở Mỹ. Ông luôn khuyến khích nhân viên dưới quyền hãy cứ làm việc và sáng tạo đi, đừng sợ thất bại. Ông gọi những người có ý tưởng trái với thông thường và độc đáo, phá vỡ những quy tắc truyền thống là “những chú vịt hoang dã” và ông luôn ủng hộ họ. Một lần, một vị phó chủ tịch của IBM đã tiêu tốn mất 10 triệu đô-la cho một thử nghiệm mà sự thất bại của nó được gọi là “Văn phòng của Watson”. Ông này rất sợ hãi và lập tức đệ đơn xin từ chức nhưng Watson đã từ chối chấp nhận đơn từ chức của ông ta. “Tại sao chúng tôi lại muốn để ông tuột khỏi tay cơ chứ?”. Watson đã nói và thêm rằng “Chúng tôi đã cho bạn một bài học giáo dục đáng giá tới 10 triệu đô-la”.

Một trong những ông chủ khác cũng hoan nghênh sự thất bại là Richard Branson, nhà sáng lập ra tập đoàn đa lĩnh vực Vigrin Group. Theo chủ báo John Brown của ông ta thì: “Bí mật trong thành công của Richard Branson nằm trong chính những thất bại của ông. Ông luôn duy trì mọi thứ ở trạng thái mở và mỗi khi nó thất bại, ông không một mảy may lo lắng. Ông lại tiếp tục”.

Năm 1985, hãng Coca-Cola thử nghiệm giới thiệu sản phẩm “New Coke” – một hương vị mới thay thế hương vị “Coke cổ điển”. Nó đã được thử nghiệm rất tốt với người tiêu dùng, song khi tung ra thị trường, nó trở thành một thảm họa marketing và thất bại thảm hại. Coca-Cola đã phải xin lỗi người tiêu dùng đã quá quen thuộc với hương vị truyền thống của mình và tái sản xuất Coca-Cola hương vị cũ. Thảm họa lớn lao này đã làm danh tiếng và uy tín của Coca-Cola giảm sút, nhưng liệu điều này có tồn tại mãi không? Chắc chắn là không. Các nhà lãnh đạo cao cấp và marketing chuyên nghiệp chịu trách nhiệm về sự thất bại này có bị sa thải hay không? Câu trả lời là không. Đó là một thí nghiệm thất bại, nhưng Coca-Cola vẫn tồn tại, phát triển và ngày càng thịnh vượng. Đúng như nhà triết học Friedrich Nietzsche đã nói “Nếu cái gì đó đã không giết chết được ta, thì nó sẽ làm cho ta mạnh mẽ hơn”.

Bill Gates rút lui khỏi vị trí Giám đốc điều hành hãng Microsoft bởi vì ông muốn dành nhiều thời bill.jpggian và tâm trí hơn cho chiến lược lãnh đạo và những nỗ lực phát triển công ty. Ông đã tập trung sự quan tâm vào trung tâm nghiên cứu của Microsoft, với hơn 600 chuyên gia do ông thành lập vào những năm đầu của thập kỷ 90, để đẩy mạnh sự phát triển công nghệ phần mềm, thiết kế giao diện cho người sử dụng, sự nhận dạng tốc độ và đồ họa trên máy tính. Một trong những đồng nghiệp của ông đã nói: “Bill không sợ phải liều lĩnh. Anh ta biết rằng bạn phải thử nghiệm mọi thứ, bởi vì bí mật thật sự để đổi mới chính là nhanh chóng thất bại”.

Vậy những bí quyết để thành công từ sự thất bại là gì?

1. Hãy thừa nhận thất bại chính là một phần của cuộc sống và biết truyền đạt đến nhân viên rằng khi bạn cho nhân viên của mình quyền tự do đi đến thành công, bạn cũng cho họ quyền tự do thất bại.

2. Phân biệt hai loại thất bại: Thất bại một cách xứng đáng khi mà bạn đã cố gắng hết sức mình để đạt được một điều gì đó mới mẻ hoặc khác thường nhưng nó đã không mang lại kết quả như bạn mong muốn và sự thất bại do thiếu khả năng khi bạn không cố gắng hoặc năng lực để thực hiện công việc đó. khi mà bạn đã cố gắng hết sức mình để đạt được một điều gì đó mới mẻ hoặc khác thường nhưng nó đã không mang lại kết quả như bạn mong muốn và khi bạn không cố gắng hoặc năng lực để thực hiện công việc đó.

3. Hãy đảm bảo với nhân viên rằng những sự thất bại một cách xứng đáng sẽ không bị chỉ trích.

4. Hãy nhận những nhân viên biết chấp nhận thất bại và kiêu hãnh vì sự thất bại mà họ đã cố gắng hết sức mà không đi đến thành công. Hãy chuyển những sự thất bại thành những kinh nghiệm đáng để học hỏi.

5. Xây dựng một nền văn hóa doanh nghiệp biết chấp nhận rủi ro, và thưởng công cho những thất bại một cách xứng đáng, và thưởng cho những người dám đối mặt với sự thất bại để đi đến thành công.

Nhà lãnh đạo có tư tưởng đổi mới là phải biết khuyến khích văn hóa thử nghiệm. Bạn phải dạy cho nhân viên của mình rằng mỗi khi gặp một thất bại là đã đi được một bước trên con đường đến sự thành công. Muốn đến sự thành công đó càng nhanh, bạn phải tạo cho nhân viên của mình quyền tự do phát minh và đổi mới, tự do thử nghiệm, tự do thành công. Điều đó cũng có nghĩa là bạn cho họ quyền tự do được thất bại.

Source: http://www.saga.vn

  1. Leave a comment

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: