Thế nào là một chiến lược tốt trong kinh doanh (trích Michael Porter)

Cạnh tranh bây giờ là chuyện không  đơn giản. Một nhà nước cũng như một công ty phải tìm ra thế mạnh độc đáo của mình, sự khác biệt của mình so với đối thủ cạnh tranh. Một ví dụ điển hình cho sự thành công khi nghĩ về vấn đề này là Singapore. Nhờ biết tận dụng lợi thế về vị trí địa lý là trạm trung chuyển của  thế giới mà vươn lên trở thành cường quốc về kinh tế với số dân ít ỏi.

Vậy câu hỏi đặt ra là cách để kiểm tra một chiến lược tốt?

1. Sự khác biệt:

Bạn phải hiểu được giá trị khác biệt tiêu biểu so với đối thủ cạnh tranh. Hoặc nói đơn giản hơn là hãy xem xét xem: đối tượng phục vụ của bạn là khách hàng nào (có nhiều tiền, có đủ  tiền và ít tiền), nhu cầu của họ là gì (một chức C  trong nguyên tắc kinh doanh 4C), giá cả như thế nào?

2. Điều chỉnh theo thị hiếu khách hàng.

3. Xác định rõ là sẽ không làm gì?

Bạn phải lựa chọn những điều không làm. Vì bạn nên hiểu rằng nếu mình đã làm  tốt công việc này thì sẽ không làm công việc khác.

4. Các hoạt động ăn khớp với nhau:

5. Tính liên tục trong chiến lược:

Luôn theo sát chiến lược và thực hiện nhất quán

—————————————————————————–

Trước khi lập chiến lược thì tất cả chúng ta nên nhận thức được rằng không có gì là tốt nhất trong ngành của mình. Có rất nhiều cách đưa đến giá trị cho khách hàng của mình. Không có chiếc xe hơi nào là tốt nhất. Không có ngân hàng nào là tốt nhất. Có những ngân hàng thì tốt cho người giàu. Nhưng cũng có những ngân hàng lại tốt cho người nghèo. Trong xã hội có rất nhiều kiểu người khác nhau với mức thu nhập khác nhau nên không thể cho chuyện một sản phẩm là  tốt nhất và phù hợp nhất với xã hội.  Vì thế hãy nghiên cứu và chọn cho mình một chiến lược phù hợp và bạn sẽ thành công.

Vậy thách thức nào đặt ra khi lập chiến lược?

Đó là không phải trở thành tốt nhất(best) mà trở thành độc nhất vô nhị, khác lạ. Đưa ra những gì mà đối thủ cạnh tranh không có.

Về vấn đề này ở Việt Nam, chúng ta có thể thấy rõ hầu hết các công ty là sao chép của nhau. Dẫn đến không hiệu quả. Những công ty vừa và nhỏ thì khó làm ăn. Những công ty lớn thì cũng mất nhiều thị phần và phải  cạnh tranh về giá.

Một số hiểu nhầm trong cách định nghĩa chiến lược!

(1) Nhầm lẫn giữa chiến lược với những bước đi cụ thể cần thực hiện.

“Chiến lược là bạn đang đi đâu, vị trí nào bạn muốn đạt được”.

(2) Nhầm lẫn giữa chiến lược và hy vọng.

“Chiến lược là cách phải làm để tạo nên sự khác biệt”

(3) Chiến lược khác mục tiêu

(4)Chiến lược khác tầm nhìn(Vision)

Tầm nhìn là những tuyên bố đao to búa lớn. Ví dụ luôn giao hàng đúng giờ, chất lượng dịch vụ tốt.

Chiến lược là “đâu là lợi thế cạnh tranh của bạn”. Giải thích được lợi thế của mình cho khách hàng (Đào tạo nhân viên làm điều này).

Một chiến lược tốt là phải xác định mục tiêu tài chính phù hợp:

* Mục tiêu số 1 phải là tỷ suất lợi nhuận/vốn.

* Mục tiêu số 2 mới là tăng trưởng. (Việt Nam chúng ta hay hô hào mục tiêu thứ 2 nhiều hơn là mục tiêu thứ nhất).

Để tăng trưởng bền vững thì cần có một nguồn nhân lực tốt. Vì tài nguyên hay cơ hội chỉ là có hạn. Người Trung Quốc hay nói rằng “Thiên thời – Địa lợi – Nhân Hòa”, với biểu hiện cụ thể là ” Cơ hội – Tài nguyên-nguồn nhân lực”. Với nguồn nhân lực tốt sẽ tạo ra cơ hội tốt hơn do đó sẽ phát triển tốt hơn là chỉ dựa vào tài nguyên.

——————————————————————————————————————-

Source:

Typing: Lê Hoài Thanh

Content: Michael Porter – Giáo sư hàng đầu Havard về chiến lược.

, , , , ,

  1. Leave a comment

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: